Jun 24, 2014

Relay

 
             - Relay: Là một thiết bị dùng để Bộ Xử lý điều khiển thiết bị điện, bằng cách cấp nguồn điện áp thấp và công suất nhỏ điều khiển đóng mở thiết bị sử dụng điện áp cao và công suất lớn vận hành.
 
 
 
 
 
 
 
           -Relay: Có đặc điểm:
                + Cách ly hoàn toàn giữa mạch xử lý có điện áp thấp và thiết bị điện có điện áp cao và công suất tải lớn. An toàn cho bộ xử lý và mạch điều khiển.
                + Trở kháng: giữa hai trạng thái On có trở kháng rất nhỏ, trạng thái Off có trở kháng rất lớn và xem như lý tưởng. Ổn định vận hành cho thiết bị cố công suất nhỏ, điện áp nhỏ, tần số vận hành tùy ý.
                + Phát tia lửa điện khi chuyển trạng thái: khi làm việc với thiết bị sử dụng công suất lớn, sẽ gây ra tia lửa điện trong thời gian chuyển từ trạng thái điều này rất nguy hiểm nếu môi trường có khí dễ cháy nổ: Ga, xăng...tuy Relay thường bọc rất kín nhưng không hẳn đã an toàn. Đây cũng chính là nhược điểm của Relay sẽ bị mòn theo thời gian ở mỗi tiếp điểm và tiếp xúc kém dần cho mỗi lần đón mở, cần bảo trì và thay thế định kỳ.
                + Relay có cuộn cảm nên khi điều khiển đóng mở phải sử dụng một diode chống điện áp ngược khi tắt nguồn cấp cho cuộn cảm. Đặc điểm rất thú vị của cuộn cảm là dòng điện trong cuộn cảm không thay đổi đột ngột mà biến thiên theo thời gian, do đó khi ngắt điện sẽ xuất hiện sự tăng áp rất lớn ngược chiều với điện áp nguồn cấp, do đó để phần tử điều khiển không bị đánh thủng do điện áp ngược này ta cần phải dùng diode để triệt tiêu điện áp ngược của cuộn cảm.
                + Không nên dùng relay để điều khiển thiết bị điện một chiều có điện áp trên 48V. Vì mỗi khi đóng mở tiếp điểm sẽ phát ra hồ quang rất nguy hiểm sẽ làm cháy tiếp điểm, và nguy hiểm hơn sẽ gây chạm nổ rất nghiêm trọng. Xem thêm thông tin về đặc điểm của nguồn điện.
            - Việc điều khiển để vận hành các thiết bị trong gia đình sử dụng Relay là giải pháp khả thi và ưu tiên vì đơn giản và ổn định, hiện tại chưa nên nghĩ dùng linh kiện điện tử để thay thế cho Relay. Chú ý khi điều khiển trong nhà bếp vì có khí Ga.

0 comments :

Post a Comment