Jun 24, 2014

Phần 1: 
Stress - test là một bước quan trọng khi thêm phần cứng mới vào một hệ thống, hay overlock thành phần riêng lẻ của một hệ thống. Đặc biệt, thành phần tạo ra nhiệt đáng kể trong hệ thống đòi hỏi sự chú ý cẩn thận, và nghi phạm chính trong bộ phận nhiệt CPU. 

IntelBurnTest bởi AgentGod thực hiện các tác nhân đồ họa của các thư viện Intel LINPACK, cho phép bạn kiểm tra sự ổn định của CPU bằng cách chạy hàng ngàn tính toán. CPU test của OCCT stress cũng được dùng bởi LINPACK, IntelBurnTest có thể được sử dụng trên cả Intel và AMD.

LINPACK là một loạt các chương trình con viết bằng Fortran, ban đầu được thiết kế để làm tiêu chuẩn đo độ ổn định của các siêu máy tính bằng cách đo khả năng của 70, 80 để giải quyết một mảng lớn các phương trình tuyến tính sử dụng thao tác ma trận. Bạn có thể đọc thêm về LINPACK  đây.

Stress-testing bản chất của nó là chính xác rằng: nó được thiết kế để đặt các thành phần phần cứng bị stress để xác định khả năng của chúng để đối phó với nhiệm vụ cực, và bạn làm như vậy hoàn toàn nguy cơ cho Máy tính của bạn.

Phần cứng đang được làm việc vượt ra ngoài giới hạn bình thường của nó mỗi ngày, và nó tạo ra nhiệt. Vì vậy, nó là tuyệt đối quan trọng để đảm bảo rằng hệ thống của bạn được làm mát đầy đủ. IntelBurnTest ép CPU của bạn: trong những thử nghiệm, nhiệt độ của CPU sẽ tăng lên rất nhanh chóng trong vòng vài giây đầu tiên của thử nghiệm. Trong suốt thời gian thử nghiệm CPU của bạn sẽ hoạt động trung bình 20 độ C trên phạm vi nhiệt độ bình thường của CPU . Ngoài ra, quạt CPU của bạn / s cũng sẽ được ép vì chúng sẽ chạy nhanh hơn thấy rõ để đối phó với sức nóng được tạo ra bởi CPU.

Yêu cầu
Bạn sẽ cần những điều sau đây để kiểm tra CPU của bạn cho sự ổn định: -
1. IntelBurnTest -  tải về tại đây
2. phần mềm theo dõi nhiệt độ. Tôi khuyên bạn nên dùng HWiNFO: 
-  Phiên bản 32-bit
 Phiên bản 64-bit
3. Xác định nhiệt độ hoạt động tối đa của CPU của bạn:
-  Intel
-  AMD
Sử dụng hệ thống của tôi, tôi sẽ chứng minh làm thế nào để chạy một cách an toàn IntelBurnTest trong các bước dưới đây.
Bước 1: Tìm CPU mạnh và nhiệt độ hoạt động

Tôi có một bộ vi xử lý Core i7-860 Intel. Theo trang sản phẩm Intel cho bộ xử lý nàythì nhiệt độ hoạt động tối đa là 72,7 độ C

Bước 2: Cài đặt phần mềm theo dõi nhiệt độ HWiNFO

Tải về và cài đặt HWINFO64 (tôi chạy Windows 7 Ultimate x64). Mở HWiNFO, và khi được nhắc nhở, kiểm tra các tùy chọn Sensor Only và sau đó chạy như hình dưới đây:

Cách kiểm tra độ ổn định của CPU

HWiNFO sẽ đọc hệ thống của bạn, và sau đó mở Sensor Status. Xác định vị trí các mục CPU Digital Thermal Sensor, như hình dưới đây:


Lưu ý các điểm nhiệt độ hiện tại khi hệ thống đang chạy không tải, và đảm bảo rằng có sự khác biệt giữa nhiệt độ của hệ thống và nhiệt độ hoạt động của CPU tối đa vượt quá 20 độ C - nhớ lại rằng IntelBurnTest sẽ gây ra CPU của bạn hoạt động khoảng 20 độ

Nếu khác biệt của bạn là ít hơn 20 độ, sau đó tôi khuyên bạn không để tiến hành chạy IntelBurnTest.

Trong trường hợp của tôi, tôi có Max. Nhiệt độ. 72,6 - Nhiệt độ Idle. 30 = 40,6 , vì vậy an toàn của nó cho tôi để chạy IntelBurnTest.

Bước 3: Cài đặt và chạy IntelBurnTest
Tải về IntelBurnTest, và trích xuất các tập tin từ tập tin ZIP vào một thư mục bạn chọn. IntelBurnTest mở bằng cách nhấp đúp file thực thi. Bạn sẽ thấy bảng điều khiển sau đây:


Đảm bảo rằng bạn đã nhấn vào với vị trí của nút Stop, như thể hiện trong màu đỏ ở trên.

Vị trí các cửa sổ ứng dụng IntelBurnTest và HWiNFO bên cạnh nhau để chuẩn bị cho các bài kiểm tra.
 
Phần 2 Kiểm tra độ ổn định của CPU 
Ở phần 1 tôi đã giới thiệu các thành phần cần thiết để kiểm tra độ ổn định của CPU. Trong phần 2 này tôi tiếp tục đi sâu vào hướng dẫn việc sử dụng các phần mềm tính toán để kiểm tra độ ổn định của CPU.
Bước 4: Chạy IntelBurnTest
Có 5 bài kiểm tra mức độ stress để lựa chọn. Tôi chỉ kiểm tra các mức độ Standard, High và Very High. Sự khác biệt giữa các bài kiểm tra là số lượng RAM có sẵn để giải quyết một số lượng ngày càng tăng của các tính toán.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng các thông số sau trên bảng điều khiển:
Time to run : 5
Threads: All

Nhấp vào Start để chạy thử nghiệm và theo dõi nhiệt độ trong HWiNFO. Để ngăn chặn việc kiểm tra bất cứ lúc nào, chỉ cần nhấp vào nút Stop.

Lưu ý rằng ngọn lửa thử biểu tượng (ngọn lửa hoạt hình) là một chỉ thị giác rằng các thử nghiệm vẫn chạy. Nếu ngọn lửa dừng lại, sau đó phần mềm sẽ không chạy và có thể bị tắt từ Task Manager.

Nếu nhiệt độ tiếp cận nhiệt độ hoạt động tối đa CPU, bạn phải dừng test ngay lập tức, hoặc nếu tiếp tục sẽ có nguy cơ làm hư hỏng hoặc phá hủy hệ thống của bạn.
Standard Test:
Thời gian thực hiện để hoàn thành: ~ 3 phút
Nhiệt độ tối đa: 55 độ C
Đây là sản phẩm tiêu biểu.


Thời gian cho mỗi bài kiểm tra được hiển thị. Tốc độ (GFLOPS) là thước đo tốc độ mà tại đó các phương trình được giải quyết. Trong trường hợp của tôi, điều này là khoảng 35 triệu phép tính trong một giây. Kết quả là một giá trị còn lại là chính xác mà các phương trình được giải quyết.

Một bảng điều khiển thành công cũng được hiển thị để xác nhận CPU ổn định trong những điều kiện thử nghiệm. Lưu ý rằng nhiệt độ tối đa đạt được là 55 độ C - vẫn còn thấp hơn nhiệt độ TCase của tôi 72.6.

Các thủ tục cho mức cao và rất cao là giống hệt nhau, và kết quả như sau:
High Test:
Thời gian thực hiện để hoàn thành: ~ 8mins
Nhiệt độ tối đa: 57 độ C



Very High Test:
Thời gian thực hiện để hoàn thành: ~ 21mins
Nhiệt độ tối đa: 58 độ C



Trong kết luận bạn có thể thấy rằng những 3 bài kiểm tra, CPU của tôi là ổn định và cùng nhờ vào cách làm mát của tôi (Corsair H60 watercooling kit) là đủ để giữ cho CPU tốt trong nhiệt độ hoạt động trong các bài kiểm tra stress. 

0 comments :

Post a Comment