Mar 16, 2016

TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng Dùa vµo tÝnh to¸n vµ quy tr×nh thiÕt kÕ ⇒ Ta chän nh sau: C¸c u tè KÝch thíc (m) PhÇn xe ch¹y 2 × 2.75 PhÇn lỊ ®êng 2 × 1.0 PhÇn gia cè 2 × 0.5 BỊ réng nỊn ®êng 8.5 2.3.Độ dốc ngang mặt đường, lề đường - §é dèc ngang mỈt ®êng vµ lỊ gia cè : 2% - §é dèc ngang phÇn lỊ kh«ng gia cè : 6% 3. TÍNH TỐN CÁC CHỈ TIÊU KĨ THUẬT THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ 3.1. Tầm nhìn 3.1.1. Chiều dµi tÇm nh×n tríc chíng ng¹i vËt cè ®Þnh : TÝnh ®é dµi ®o¹n ®Ĩ xe kÞp dõng tríc chíng ng¹i vËt cè ®Þnh. S¬ ®å tÝnh to¸n : S¬ ®å 1 lp­ Sh 1 l0 1 S1 Page 11 TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng S1 = lp + Sh + l0 TÝnh chiỊu dµi tÇm nh×n tÝnh theo V ( Km/h ) ta cã : V kV 2 S1 = + + lo 3,6 254(φ − imax ) Trong ®ã : lp : ChiỊu dµi ®o¹n ph¶n øng t©m lý, lp = Sh : ChiỊu dµi h·m xe, Sh = V (m). 3,6 kV 2 . 254(φ − imax ) l0 : Cù ly an toµn, l0 =5÷10 (m), lÊy l0 =5 m. V : VËn tèc xe ch¹y tÝnh to¸n V = 40 km/h. k : HƯ sè sư dơng phanh k = 1,2 ®èi víi xe con. ϕ : HƯ sè b¸m däc trªn ®êng ϕ = 0,5 imax= 6% Thay sè vµo ta ®ỵc S1 = 33.29 (m). Theo TCVN 4054-05,tÇm nh×n tèi thiĨu khi ch¹y xe trªn ®êng (b¶ng 10): S1 =40 m. ⇒ Chän tÇm nh×n mét chiỊu S1 = 40m . 3.1.2. ChiỊu dµi tÇm nh×n thÊy xe ngỵc chiỊu (tÝnh theo s¬ ®å 2) Sh1 Sh2 lp­ lp­ l S¬ ®å tÝnh to¸n: 0 1 1 S2 Page 2 12 2 TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng ChiỊu dµi tÇm nh×n trong trêng hỵp nµy lµ: V kV 2φ + + lo = 57.9(m). S2 = 1,8 127(φ 2 − imax 2 ) Theo TCVN 4054- 05 tÇm nh×n tèi thiĨu khi xe ch¹y trªn ®êng: S2=80 m. ⇒ chän S2 = 80 (m). 3.1.3.Chiều dài tầm nhìn vượt xe ( tính theo sơ đồ 4 ): Sh1-Sh2 S4 Page 13 TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng 2  v2   v  kv1 (v1 + v2 ) v1  kv2 1 S4 =  + + + l0 ÷ 1 + 3 ÷+ l0   ÷  v1 − v2 2 g (ϕd ± id ) v1 − v2  2 g (ϕ d ± id )    v1    §Ĩ ®¬n gi¶n cã thĨ tÝnh tÇm nh×n vỵt xe nh sau: Trêng hỵp b×nh thêng: S4 = 6V = 6.40 = 240 m Trêng hỵp cìng bøc: S4 = 4V = 4.40 = 160 m Theo TCVN 4054-05, chiỊu dµi tÇm nh×n vỵt xe (b¶ng 10): S4 = 200m. VËy kiÕn nghÞ chän : S4 = 200 m . 3.2. X¸c ®Þnh b¸n kÝnh ®êng cong n»m trªn b×nh ®å 3.21. Khi bè trÝ siªu cao lín nhÊt Rscmin = V2 127( µ + isc max ) Trong ®ã: V : vËn tèc xe ch¹y µ : hƯ sè lùc ®Èy ngang X¸c ®Þnh hƯ sè lùc ngang µ theo ®iỊu kiƯn ªm thn vµ tiƯn nghi ®èi víi hµnh kh¸ch: theo kÕt qu¶ ®iỊu tra x· héi häc khi: + µ ≤ 0,1: hµnh kh¸ch khã c¶m nhËn xe vµo ®êng cong + µ = 0,15 : hµnh kh¸ch b¾t ®Çu c¶m nhËn cã ®êng cong + µ = 0,2 : hµnh kh¸ch c¶m thÊy cã ®êng cong vµ h¬i khã chÞu, ngêi l¸i mn gi¶m tèc ®é + µ = 0,3 : hµnh kh¸ch c¶m thÊy rÊt khã chÞu VỊ ph¬ng diƯn ªm thn vµ tiƯn nghi ®èi víi hµnh kh¸ch µ ≤ 0,15  Chän µ = 0,15 Page 14 TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng i scmax : ®é dèc siªu cao lín nhÊt i scmax = 6% ( b¶ng 13 ) 402  Rmin = = 60(m) 127(0,15 + 0, 06) Theo quy ph¹m b¸n kÝnh ®êng cong nhá nhÊt øng víi siªu cao 6 % lµ 60- 75 m (b¶ng 13 ).  VËy kiÕn nghÞ chän Rscmin = 60 m . 3.2.2. Khi bè trÝ siªu cao th«ng thêng : R= V2 127( µ + i sc ) Trong ®ã V= 40 Km/h µ = 0.15 ( xét cho trường hợp bất lợi nhất ) isc : §é dèc siªu cao, lÊy theo b¸n kÝnh ®êng cong n»m vµ tèc ®é thiÕt kÕ theo B¶ng 13, isc = in -> iscmax Trong ®ã: in lµ ®é dèc ngang mỈt ®êng = 2%  Tra b¶ng => isc = 4%  R = 40x40/127x(0.15+ 0.06) = 59.99 m Theo quy tr×nh ( b¶ng 11 ) : R= 125 m => Chän R = 125 m. 3.2.3. Khi kh«ng bè trÝ siªu cao: Khi ®ã : R ksc V2 = = 40x40/127x(0.15 + 0.06) = 96,91 (m) 127( µ − in ) Theo quy ph¹m b¸n kÝnh ®êng cong n»m kh«ng cÇn lµm siªu cao lµ Rksc ≥ 600 (m). VËy kiÕn nghÞ chän Rkscmin = 600 m . Page 15 TKMH Thiết kế đường F1 GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng Nh vËy khi thiÕt kÕ tun ®êng ta cã thĨ lÊy b¸n kÝnh l©n cËn Rmintt ,trêng hỵp khã kh¨n cã thĨ lÊy b¸n kÝnh Rmin6% ,nÕu chän R ≥ 600 m cã thĨ kh«ng bè trÝ siªu cao. 3.2.4. Theo ®iỊu kiƯn ®¶m b¶o tÇm nh×n ®ªm: R= 30S1 α Trong ®ã: S1 : tÇm nh×n tÝnh to¸n, x¸c ®Þnh theo s¬ ®å I, S1 = 40 m. α : gãc räi ra hai phÝa cđa ®Ìn pha « t«, α = 2o e1 L Suy ra : R = 30x40/2 = 600 m. e2 K1 L 3.3. X¸c ®Þnh ®é më réng, ®o¹n nèi më réng K 2 R S¬ ®å tÝnh to¸n : B 0 Page 16

0 comments :

Post a Comment