TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
Dùa vµo tÝnh to¸n vµ quy tr×nh thiÕt kÕ ⇒ Ta chän nh sau:
C¸c u tè
KÝch thíc (m)
PhÇn xe ch¹y
2 × 2.75
PhÇn lỊ ®êng
2 × 1.0
PhÇn gia cè
2 × 0.5
BỊ réng nỊn ®êng
8.5
2.3.Độ dốc ngang mặt đường, lề đường
- §é dèc ngang mỈt ®êng vµ lỊ gia cè : 2%
- §é dèc ngang phÇn lỊ kh«ng gia cè
: 6%
3. TÍNH TỐN CÁC CHỈ TIÊU KĨ THUẬT THIẾT KẾ BÌNH ĐỒ
3.1. Tầm nhìn
3.1.1. Chiều dµi tÇm nh×n tríc chíng ng¹i vËt cè ®Þnh :
TÝnh ®é dµi ®o¹n ®Ĩ xe kÞp dõng tríc chíng ng¹i vËt cè ®Þnh.
S¬ ®å tÝnh to¸n :
S¬ ®å 1
lp
Sh
1
l0
1
S1
Page
11
TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
S1 = lp + Sh + l0
TÝnh chiỊu dµi tÇm nh×n tÝnh theo V ( Km/h ) ta cã :
V
kV 2
S1 =
+
+ lo
3,6 254(φ − imax )
Trong ®ã :
lp : ChiỊu dµi ®o¹n ph¶n øng t©m lý, lp =
Sh : ChiỊu dµi h·m xe, Sh =
V
(m).
3,6
kV 2
.
254(φ − imax )
l0 : Cù ly an toµn, l0 =5÷10 (m), lÊy l0 =5 m.
V : VËn tèc xe ch¹y tÝnh to¸n V = 40 km/h.
k : HƯ sè sư dơng phanh k = 1,2 ®èi víi xe con.
ϕ : HƯ sè b¸m däc trªn ®êng ϕ = 0,5
imax= 6%
Thay sè vµo ta ®ỵc S1 = 33.29 (m).
Theo TCVN 4054-05,tÇm nh×n tèi thiĨu khi ch¹y xe trªn ®êng (b¶ng 10): S1
=40 m.
⇒ Chän tÇm nh×n mét chiỊu S1 = 40m .
3.1.2. ChiỊu dµi tÇm nh×n thÊy xe ngỵc chiỊu (tÝnh theo s¬ ®å 2)
Sh1
Sh2
lp
lp
l
S¬ ®å tÝnh to¸n:
0
1
1
S2
Page
2
12
2
TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
ChiỊu dµi tÇm nh×n trong trêng hỵp nµy lµ:
V
kV 2φ
+
+ lo = 57.9(m).
S2 =
1,8 127(φ 2 − imax 2 )
Theo TCVN 4054- 05 tÇm nh×n tèi thiĨu khi xe ch¹y trªn ®êng: S2=80 m.
⇒ chän S2 = 80 (m).
3.1.3.Chiều dài tầm nhìn vượt xe ( tính theo sơ đồ 4 ):
Sh1-Sh2
S4
Page
13
TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
2
v2
v
kv1 (v1 + v2 )
v1
kv2
1
S4 =
+
+
+ l0 ÷ 1 + 3 ÷+ l0
÷
v1 − v2 2 g (ϕd ± id ) v1 − v2 2 g (ϕ d ± id )
v1
§Ĩ ®¬n gi¶n cã thĨ tÝnh tÇm nh×n vỵt xe nh sau:
Trêng hỵp b×nh thêng: S4 = 6V = 6.40 = 240 m
Trêng hỵp cìng bøc:
S4 = 4V = 4.40 = 160 m
Theo TCVN 4054-05, chiỊu dµi tÇm nh×n vỵt xe (b¶ng 10): S4 = 200m.
VËy kiÕn nghÞ chän : S4 = 200 m .
3.2. X¸c ®Þnh b¸n kÝnh ®êng cong n»m trªn b×nh ®å
3.21. Khi bè trÝ siªu cao lín nhÊt
Rscmin =
V2
127( µ + isc max )
Trong ®ã:
V
: vËn tèc xe ch¹y
µ
: hƯ sè lùc ®Èy ngang
X¸c ®Þnh hƯ sè lùc ngang µ theo ®iỊu kiƯn ªm thn vµ tiƯn
nghi ®èi víi hµnh kh¸ch: theo kÕt qu¶ ®iỊu tra x· héi häc khi:
+ µ ≤ 0,1: hµnh kh¸ch khã c¶m nhËn xe vµo ®êng cong
+ µ = 0,15 : hµnh kh¸ch b¾t ®Çu c¶m nhËn cã ®êng cong
+ µ = 0,2 : hµnh kh¸ch c¶m thÊy cã ®êng cong vµ h¬i khã chÞu,
ngêi l¸i mn gi¶m tèc ®é
+ µ = 0,3 : hµnh kh¸ch c¶m thÊy rÊt khã chÞu
VỊ ph¬ng diƯn ªm thn vµ tiƯn nghi ®èi víi hµnh kh¸ch µ ≤ 0,15
Chän µ = 0,15
Page
14
TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
i scmax : ®é dèc siªu cao lín nhÊt i scmax = 6% ( b¶ng 13 )
402
Rmin =
= 60(m)
127(0,15 + 0, 06)
Theo quy ph¹m b¸n kÝnh ®êng cong nhá nhÊt øng víi siªu cao 6 % lµ 60- 75 m
(b¶ng 13 ).
VËy kiÕn nghÞ chän Rscmin = 60 m .
3.2.2. Khi bè trÝ siªu cao th«ng thêng :
R=
V2
127( µ + i sc )
Trong ®ã
V= 40 Km/h
µ = 0.15 ( xét cho trường hợp bất lợi nhất )
isc : §é dèc siªu cao, lÊy theo b¸n kÝnh ®êng cong n»m vµ tèc ®é thiÕt kÕ theo
B¶ng 13, isc = in -> iscmax
Trong ®ã:
in lµ ®é dèc ngang mỈt ®êng = 2%
Tra b¶ng => isc = 4%
R = 40x40/127x(0.15+ 0.06) = 59.99 m
Theo quy tr×nh ( b¶ng 11 ) : R= 125 m => Chän R = 125 m.
3.2.3. Khi kh«ng bè trÝ siªu cao:
Khi ®ã :
R
ksc
V2
=
= 40x40/127x(0.15 + 0.06) = 96,91 (m)
127( µ − in )
Theo quy ph¹m b¸n kÝnh ®êng cong n»m kh«ng cÇn lµm siªu cao lµ
Rksc ≥ 600 (m). VËy kiÕn nghÞ chän Rkscmin = 600 m .
Page
15
TKMH Thiết kế đường F1
GVHD: Ths: Nguyễn Huy Hùng
Nh vËy khi thiÕt kÕ tun ®êng ta cã thĨ lÊy b¸n kÝnh l©n cËn Rmintt ,trêng hỵp
khã kh¨n cã thĨ lÊy b¸n kÝnh Rmin6% ,nÕu chän R ≥ 600 m cã thĨ kh«ng bè trÝ siªu
cao.
3.2.4. Theo ®iỊu kiƯn ®¶m b¶o tÇm nh×n ®ªm:
R=
30S1
α
Trong ®ã:
S1 : tÇm nh×n tÝnh to¸n, x¸c ®Þnh theo s¬ ®å I, S1 = 40 m.
α : gãc räi ra hai phÝa cđa ®Ìn pha « t«, α = 2o
e1
L
Suy ra : R = 30x40/2 = 600 m.
e2
K1
L
3.3. X¸c ®Þnh ®é më réng, ®o¹n nèi më réng
K
2
R
S¬ ®å tÝnh to¸n :
B
0
Page
16
0 comments :
Post a Comment