Jun 27, 2014

Vài ngày trước tôi có đọc bài báo nói về trẻ em Anh chỉ nhận được gần 10 đôla một tuần. Đây là điều khiến tôi khá bất ngờ và suy nghĩ nhiều, bởi nước Anh là nước có thu nhập thuộc loại cao bậc nhất thế giới. Với 10 đôla quy đổi sang tiền đồng là khoảng 190.000đ/tuần, vậy mỗi ngày bọn trẻ được nhận 27.000 đồng, nếu như so với mức thu nhập là khá thấp. Phải chăng bọn trẻ đã được dạy cách chi tiêu từ nhỏ để hiểu được giá trị của đồng tiền? Có phải vì điều đó mà chúng ngày càng ý thức được việc tiêu tiền và kiếm tiền sau này?


(Ảnh minh họa)

Ngẫm lại Việt Nam, nước có thu nhập thấp nhưng chi tiêu thì khá cao. Tôi thường hỏi những đứa bạn "mỗi ngày bạn được cha mẹ cho bao nhiêu tiền?" và câu trả lời là 30 đến 50 ngàn đồng; tôi hỏi tiếp "như thế có đủ xài không?" với lời đáp lại "không". Chính tôi cũng phải thừa nhận điều đó, bởi từ nhỏ tôi không hề được giáo dục về tiền bạc và cách chi tiêu. Thường thì chúng ta sử dụng tiền vào nhu cầu và ham muốn trong khi chúng ta không có khả năng tạo ra nó, nói một cách khác là ham muốn thì vô hạn mà tiền bạc thì hữu hạn.

Tác giả sách "Dạy con làm giàu" Robert Kiyosaki từng nói: "Người nghèo thường ngại nói về tiền, trong khi người giàu thì thường mang chủ đề tiền ra để thảo luận", thiết nghĩ nếu chúng ta có kỹ năng và hiểu biết về tiền bạc hẳn sẽ đỡ vất vả và lận đận hơn. Theo một cách nào đó thì người nghèo sẽ phải làm việc vì tiền, trái lại người giàu lại bắt tiền làm việc cho họ. Một ví dụ rõ nét nhất là: một ông chủ sẽ bỏ tiền ra để thuê những người khác làm việc, còn những người nghèo thì tìm kiếm công việc để có thể hái ra tiền, nếu nghỉ thì họ sẽ mất tiền ngày đó. Có câu nói "Có làm thì mới có ăn" trong thời đại bây giờ là hoàn toàn không chính xác nếu họ biết rằng có một thứ gọi là "thu nhập bị động"; lấy ví dụ về cho thuê nhà của gia đình tôi, chỉ việc cất lên một ngôi nhà khoảng 100 triệu và cho thuê mỗi tháng với giá 5 triệu đồng, như vậy chỉ chưa đầy 2 năm gia đình tôi đã lấy lại vốn và từ đó sinh lợi nhuận, không cần phải bỏ công sức mỗi ngày ra cho nó chúng tôi vẫn có thu nhập.

Tôi nghĩ kỹ năng quản lý tài chính cũng rất quan trọng trong thời đại số ngày nay khi mà mọi thứ đều thay đổi nhanh đến chóng mặt. Bạn sẽ chi tiêu như thế nào khi mà một ngày nào đó bạn bị đuổi việc?
Việc trang bị những kỹ năng là rất cần thiết!

                                                                                                             Nguồn: Internet

0 comments :

Post a Comment